Thành lập chi nhánh doanh nghiệp hay văn phòng đại diện là một trong nhiều thắc mắc của các doanh nghiệp muốn mở rộng kinh doanh. Trong bài viết này, DC Counsel sẽ đưa ra những thông tin so sánh tổng quan về 2 loại hình chi nhánh và văn phòng đại diện, để quý doanh nghiệp có thêm cơ sở đưa ra những quyết định phù hợp nhất.
- Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài dành cho nhà đầu tư
- Những quyền và nghĩa vụ cần đảm bảo khi thành lập chi nhánh công ty
- Những khó khăn khi thành lập chi nhánh công ty cổ phần tại Việt Nam
Phân biệt khái niệm chi nhánh và văn phòng đại diện
Trước khi quyết định thành lập chi nhánh doanh nghiệp hay văn phòng đại diện, doanh nghiệp cần biết khái niệm của hai loại hình này để phân biệt được sự khác nhau:
- Chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của Doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của Doanh nghiệp, kể cả chức năng đại diện theo uỷ quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải phù hợp với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.
- Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và thực hiện việc bảo vệ các lợi ích đó. Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện phải phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp (Văn phòng đại diện không được thực hiện các hoạt động kinh doanh).
Chi nhánh và văn phòng đại điện có gì giống và khác nhau?
1. Giống nhau
- Đều là đơn vị phụ thuộc của một doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp 2014.
- Tên doanh nghiệp đều được gắn tại chi nhánh và văn phòng đại diện.
- Không có tư cách pháp nhân.
- Hoạt động nhân danh chủ sở hữu doanh nghiệp hoặc người đứng đầu tổ chức đó.
- Hoạt động của chi nhánh, văn phòng đại diện phải phù hợp với nội dung hoạt động của doanh nghiệp.
- Các nguyên tắc đặt tên là giống nhau theo quy định tại Điều 41 Luật doanh nghiệp 2014.
- Doanh nghiệp có thể thành lập chi nhánh doanh nghiệp hoặc văn phòng đại diện ở trong lẫn ngoài nước theo quy định tại Điều 46 Luật doanh nghiệp 2014.
2. Khác nhau
* Chi nhánh
- Chi nhánh của doanh nghiệp, được tổ chức và hoạt động trong phạm vi ranh giới quốc gia
- Được thực hiện các công việc, nghiệp vụ như chức năng của doanh nghiệp mẹ.
- Phải thực hiện nghĩa vụ đóng thuế theo quy đinh pháp luật, và các khoản thuế giá trị gia tăng.
- Khi thành lập chi nhánh doanh nghiệp xong doanh nghiệp được thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng kinh doanh và chức năng đại diện theo quyền.
*Văn phòng đại diện
- Văn phòng đại diện hoạt động theo khu vực, có thể ngoài phạm vị lãnh thổ quốc gia
- Văn phòng đại diện không được thực hiện các nghiệp vụ liên quan đến doanh nghiệp mẹ.
- Văn phòng đại diện không phải nộp thuế môn bài,
- Phải nộp hồ sơ khai thuế đối với những sắc thuế Văn phòng đại diện phát sinh phải nộp hoặc phải nộp thay; các sắc thuế không phát sinh, Văn phòng đại diện không phải nộp hồ sơ khai thuế.
- Văn phòng đại diện không có chức năng kinh doanh
Dựa vào sự phân biệt giống và khác nhau ở trên, hy vọng bạn có thể biết được dự án mở rộng kinh doanh của mình sắp tới phù hợp với loại hình nào để đưa ra quyết định phù hợp. Nếu khách hàng vẫn đang phân vân không biết nên thành lập chi nhánh doanh nghiệp hay văn phòng đại diện, hãy liên hệ ngay với DC Counsel để được tư vấn chi tiết nhé.
[gravityform id="1" title="true" description="true"]
CÁC DỊCH VỤ PHÁP LÝ DO DC COUNSEL CUNG CẤP
Các dịch vụ do đội ngũ luật sư và cộng sự nhiều kinh nghiệm thực hiện
LUẬT SƯ DOANH NGHIỆP
ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI
DỊCH VỤ PHÁP LÝ
LUẬT SƯ TRANH TỤNG