Chi nhánh công ty cổ phần là đơn vị phụ thuộc của công ty, có nhiệm vụ thực hiện một phần hoặc toàn bộ chức năng của công ty kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền nhưng không có tư cách pháp nhân và không thể độc lập về mặt tài sản với công ty. Một trong những khó khăn lớn nhất thành lập chi nhánh công ty cổ phần là thủ tục, hồ sơ bao gồm rất nhiều giấy tờ phức tạp. Vậy làm thế nào để giải quyết vấn đề này?

Những khó khăn khi thành lập chi nhánh công ty cổ phần tại Việt Nam
Những khó khăn khi thành lập chi nhánh công ty cổ phần tại Việt Nam

Những khó khăn dễ gặp phải khi thành lập chi nhánh công ty cổ phần là gì?

1. Khó khăn về hồ sơ

Hồ sơ là một trong những vấn đề gây đau đầu hàng đầu vì hầu pháp luật Việt Nam yêu cầu khá gắt gao và minh bạch trong hầu hết các loại giấy tờ. Để thành lập chi nhánh công ty cổ phần, bạn cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm đầy đủ những thành phần sau:

  • Thông báo lập chi nhánh (do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp ký)
  • Quyết định bằng văn bản về việc thành lập chi nhánh của Hội đồng quản trị (do Chủ tịch hội đồng quản trị ký)
  • Bản sao biên bản họp về việc lập chi nhánh của Hội đồng quản trị
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đứng đầu chi nhánh:
  • Bản sao hợp lệ chứng chỉ hành nghề của người đứng đầu chi nhánh hoặc của cá nhân khác nếu chi nhánh hoạt động ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có chứng chỉ hành nghề
  • Mục lục hồ sơ (ghi theo thứ tự trên)
  • Bìa hồ sơ (bằng bìa giấy mỏng hoặc nylon cứng không có chữ sử dụng cho mục đích khác).9- Tờ khai thông tin người nộp hồ sơ

Nếu cá nhân đăng ký thành lập chi nhánh công ty cổ phần có quốc tịch Việt Nam thì chỉ cần chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. Còn nếu cá nhân có quốc tịch nước ngoài thì cần chuẩn bị thêm những giấy tờ như: Giấy đăng ký tạm trú do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, giấy phép lao động và hộ chiếu.

2. Khó khăn về quy trình thực hiện

Hoàn thành hồ sơ chỉ mới là bước khởi đầu, khi đã có trong tay một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, bạn cần thực hiện những bức sau để thành lập công ty cổ phần:
  • Bước 1: Doanh nghiệp đến nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh
  • Thời gian: từ 7 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút (các buổi sáng từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần).

  • Nộp hồ sơ tại quầy số 2, đóng lệ phí, lấy số thứ tự và chờ gọi theo số thứ tự.

  • Chuyên viên kiểm tra hồ sơ đủ giấy tờ theo quy định, tiếp nhận hồ sơ và cấp Giấy biên nhận cho doanh nghiệp.

  • Bước 2: Phòng Đăng ký kinh doanh kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp.
  • Bước 3: Căn cứ theo ngày hẹn trên giấy Biên nhận, doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận kết quả giải quyết hồ sơ (từ 13 giờ đến 17 giờ các buổi chiều từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần).
Nhìn qua 3 bước trên thì có vẻ đơn giản, tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều người phải lắc đầu trong quá trình thực hiện vì phải di chuyển, đi lại rất nhiều giữa các cơ quan hành chính. Đó là chưa nói đến việc hồ sơ thành lập chi nhánh cổ phần có vấn đề thì sẽ tốn thêm rất nhiều thời gian đi chuẩn bị lại.

Giải pháp nào cho những khó khăn khi thành lập chi nhánh công ty cổ phần?

Với kinh nghiệm nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực pháp lý doanh nghiệp, DC Counsel hiểu được những khó khăn mà doanh nghiệp, công ty dễ mắc phải khi thành lập chi nhánh công ty cổ phần. Chính vì thế, dịch vụ thành lập chi nhánh công ty của chúng tôi được ra đời giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng khi muốn mở rộng kinh doanh. Thay vì mất rất nhiều thời gian chạy đi chạy lại để làm hồ sơ, thủ tục, giờ đây bạn chỉ cần tập trung kinh doanh và thực hiện những chiến lược mới, còn việc mở rộng chi nhánh cứ để DC Counsel lo.

Quy trình thành lập chi nhánh công ty cổ phần tại DC Counsel:

  • Soạn thảo hồ sơ thành lập chi nhánh chuyển cho khách hàng ký đóng dấu
  • Thay mặt quý khách hàng nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, Hồ Chí Minh, các tỉnh thành phố.
  • Thay mặt quý khách hàng nhận kết quả
  • Thay mặt quý khách hàng làm thủ tục khắc dấu chi nhánh công ty.
  • Thực hiện thủ tục đăng bố cáo thông tin doanh nghiệp và mẫu dấu chi nhánh công ty lên cổng thông tin doanh nghiệp quốc gia

Tất cả những hồ sơ, giấy tờ thành lập chi nhánh công ty cổ phần DC Counsel thực hiện đều dựa theo những quy định mới nhất của pháp luật (Quy định mới được áp dụng từ tháng 7 năm 2015 theo luật doanh nghiệp). Mọi thông tin về dịch vụ, khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline để được tư vấn chi tiết.

Xem thêm: Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại TP. HCM

YÊU CẦU LUẬT SƯ TƯ VẤN

Điện thoại: 028.6654.0777 - Email: info@dccounsel.vn
0917.555.253 (LS Thiên Thanh) - 0911.410.053 (LS Ngọc Trâm).
0912.454.342 (LS Mai Hạnh) - 0908.060.304 (LS Đức Chánh).
Văn phòng: Lầu 6, 99 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1, TP. HCM.

Đội ngũ luật sư DC Counsel thường xuyên đóng góp ý kiến pháp lý trên các báo điện tử lớn nhất Việt Nam và nhiều đối tác khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng hợp tác.

 

Leave a Reply