Do nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh, nâng cao tầm ảnh hưởng và quảng bá thương hiệu, doanh nghiệp có thể mở thêm các chi nhánh mới ở trong và ngoài nước. Việc thành lập mở rộng chi nhánh công ty khá phức tạp và đặt ra nhiều vấn đề, trong đó có chi nhánh hạch toán phụ thuộc. Cùng DC Counsel tìm hiểu xem thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc có phức tạp không nhé.
- Pháp luật có những quy định gì về việc thành lập chi nhánh tại nước ngoài?
- Hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty TNHH
- Những quyền và nghĩa vụ cần đảm bảo khi thành lập chi nhánh công ty
Chi nhánh hạch toán phụ thuộc là gì?
Hạch toán phụ thuộc là do quy định cụ thể của từng chi nhánh tại từng công ty. Sau khi hoàn thành thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc, nếu là chi nhánh cùng tỉnh với trụ sở chính thì kê khai tại Trụ sở chính. Còn nếu chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh với trụ sở chính. Cụ thể
- Kê khai thuế môn bài, thuế giá trị gia tăng tại chi nhánh.
- Thuế TNDN kê khai và quyết toán tại trụ sở chính
- Có bộ máy kế toán tại chi nhánh
- Có mã số thuế riêng (13 chữ số)
- Có con dấu.
- Có thể đặt in hoá đơn riêng.
Khác với chi nhánh độc lập sẽ tự làm hết, trụ sở chính sẽ làm báo cáo tài chính hợp nhất. Chi nhánh hạch toán phụ thuộc sẽ chuyển số liệu, chứng từ doanh thu, chi phí về công ty để kê khai và quyết toán thuế TNDN tại trụ sở chính.
Đơn vị kế toán tại chi nhánh hạch toán phụ thuộc là 1 đơn vị thuộc bộ máy kế toán của công ty.
Thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc cần được thông qua như thế nào?
Chi nhánh muốn hạch toán phụ thuộc thì phải đăng ký trên Cơ quan thuế theo mẫu tờ khai 02-ĐK-TCT. Công ty chủ quản trực tiếp đi làm các thủ tục cho chi nhánh và chi nhánh hạch toán phụ thuộc phải có giấy đăng kí kinh doanh, có mã số của doanh nghiệp thì đó cũng chính là mã số thuế (theo TTLT- BKH-BTC-BCA).
Kèm theo công văn thông báo mã số thuế chi nhánh trực thuộc và giấy phép sao y. Chi Nhánh hạch toán phụ thuộc chỉ không hạch toán làm sổ sách và tính thuế TNDN, còn vẫn làm tờ khai thuế GTGT hàng tháng nộp cho cơ quan quản lý trực tiếp. Hàng bán tại chi nhánh thì có thể xuất hóa đơn từ trụ sở chính.
Thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc có phức tạp không?
Bước 1: Doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ lập chi nộp tới phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh,
Thành phần hồ sơ gồm có:
- Thông báo thành lập chi nhánh: Lưu ý, khi kê khai đến mục hình thức hạch toán, chọn ô: hạch toán phụ thuộc, (Tham khảo: Mẫu thông báo thành lập chi nhánh.
- Quyết định thành lập chi nhánh của chủ sở hữu công ty (với công ty TNHH 1 thành viên, Quyết định của hội đồng thành viên (với công ty TNHH 2 thành viên trở lên), Quyết định của hội đồng quản trị (với công ty cổ phần) về việc đăng ký hoạt động chi nhánh.
- Bản sao Biên bản họp của hội đồng thành viên (với công ty TNHH 2 thành viên trở lên), Bản sao Biên bản họp của hội đồng quản trị (với công ty cổ phần) về việc đăng ký hoạt động chi nhánh.
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân còn hiệu lực của người đứng đầu chi nhánh: Thẻ căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu;
Trường hợp chi nhánh công ty không có nhu cầu sử dụng con dấu, thì cũng không phải khắc dấu và đăng ký sử dụng con dấu.
Nếu chi nhánh có nhu cầu sử dụng hóa đơn riêng của chi nhánh, chi nhánh sẽ nộp hồ sơ đăng ký sử dụng hóa đơn cho cơ quan thuế chủ quản, khi được chấp thuận sử dụng, chi nhánh công ty tiến hành đặt in hóa đơn và phát hành hóa đơn để sử dụng.
Mọi khó khăn về thủ tục thành lập chi nhánh hạch toán phụ thuộc, khách hàng vui lòng liên hệ đến hotline của DC Counsel để được hướng dẫn chi tiết.
[gravityform id="1" title="true" description="true"]
CÁC DỊCH VỤ PHÁP LÝ DO DC COUNSEL CUNG CẤP
Các dịch vụ do đội ngũ luật sư và cộng sự nhiều kinh nghiệm thực hiện
LUẬT SƯ DOANH NGHIỆP
ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI
DỊCH VỤ PHÁP LÝ
LUẬT SƯ TRANH TỤNG