Hiện nay có rất nhiều người nước ngoài muốn nhập tịch Việt Nam để thuận tiện hơn cho việc sinh sống và làm việc, bên cạnh đó còn hưởng thêm được những quyền lợi như một công dân Việt Nam. Tuy nhiên, việc chuẩn bị hồ sơ và phải đến các cơ quan hành chính xử lý hồ sơ luôn là một vấn đề khiến nhiều người nước ngoài phải đau đầu. Chính vì vậy, bài viết này DC Counsel sẽ hướng dẫn chi tiết để người nước ngoài muốn nhập quốc tịch Việt Nam biết cần phải chuẩn bị hồ sơ như thế nào cho việc nhập tịch.
- Người nước ngoài cư trú tại Việt Nam được hưởng những quyền lợi gì?
- Những điều cần nắm rõ về quy chế pháp lý của người nước ngoài tại Việt Nam
- Đến cơ quan nào để đăng ký kết hôn với người nước ngoài tại Việt Nam?
Hồ sơ dành cho người nước ngoài muốn nhập tịch Việt Nam bao gồm những loại giấy tờ gì?
Người nước ngoài muốn nhập quốc tịch Việt Nam cần chuẩn bị đầy đủ những loại giấy tờ sau:
- Đơn xin nhập quốc tịch Việt Nam. (theo mẫu).
- Bản khai lý lịch.
- Bản sao Giấy khai sinh, Hộ chiếu hoặc giấy tờ khác có giá trị thay thế chứng minh quốc tịch nước ngoài
- Phiếu lý lịch tư pháp do VN cấp đối với thời gian người xin nhập quốc tịch cư trú ở VN, Phiếu lý lịch tư pháp do nước ngoài cấp đối với thời gian người xin nhập quốc tịch cư trú ở nước ngoài. Phiếu lý lịch tư pháp được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ.
- Giấy tờ chứng minh trình độ Tiếng Việt của người xin nhập quốc tịch: Bản sao bằng tốt nghiệp sau đại học, đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp… Trường hợp không có giấy tờ chứng minh trình độ tiếng Việt, thì Sở Tư pháp tổ chức phỏng vấn trực tiếp để kiểm tra trình độ tiếng Việt.
- Giấy tờ chứng minh về chỗ ở, thời gian thường trú ở VN được quy định: Bản sao Thẻ thường trú.
- Giấy tờ chứng minh bảo đảm cuộc sống ở VN của người xin nhập quốc tịch: Giấy tờ chứng minh quyền sở hữu tài sản; giấy xác nhận mức lương hoặc thu nhập do cơ quan, tổ chức nơi người đó làm việc cấp; giấy xác nhận của cơ quan thuế về thu nhập chịu thuế; giấy tờ chứng minh được sự bảo lãnh của tổ chức cá nhân tại Việt Nam; giấy xác nhận của UBND xã,phường, thị trấn nơi thường trú của người xin nhập quốc tịch Việt Nam về khả năng bảo đảm cuộc sống tại Việt Nam của người đó.
Trình tự nhập tịch cho người nước ngoài tại Việt Nam được thực hiện như thế nào?
Người nước ngoài muốn nhập quốc tịch Việt Nam cần đến các cơ quan hành chính và thực hiện theo trình tự sau:
- Sở Tư pháp gửi văn bản đề nghị cơ quan Công an cấp tỉnh xác minh về nhân thân của người xin nhập quốc tịch Việt Nam. Thời hạn: 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ của người xin nhập quốc tịch.
- Cơ quan Công an cấp tỉnh xác minh và gửi kết quả đến Sở Tư pháp. Thời hạn: 30 ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của Sở Tư pháp (trong thời gian này, Sở Tư pháp phải tiến hành thẩm tra giấy tờ trong hồ sơ xin nhập quốc tịch Việt Nam).
- Sở Tư pháp hoàn tất hồ sơ trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Thời hạn: 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được kết quả xác minh của cơ quan Công an cấp tỉnh.
- Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, kết luận và đề xuất ý kiến gửi Bộ Tư pháp. Thời hạn: 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề nghị của Sở Tư pháp.
- Bộ Tư pháp kiểm tra lại hồ sơ của người xin nhập quốc tịch Việt Nam, nếu xét thấy họ có đủ điều kiện được nhập quốc tịch Việt Nam thì báo cáo Thủ tướng Chính phủ trình Chủ tịch nước xem xét, quyết định. Thời hạn: 20 ngày, kể từ ngày nhận được đề xuất của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
- Chủ tịch nước xem xét, quyết định việc cho nhập quốc tịch Việt Nam. Thời hạn: 30 ngày, kể từ ngày nhận được đề nghị của Thủ tướng Chính phủ.
Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về hồ sơ cũng như quy trình nhập tịch cho người nước ngoài tại Việt Nam, khách hàng vui lòng liên hệ ngay với DC Counsel qua hotline để được tư vấn hướng giải quyết nhanh nhất.
[gravityform id="1" title="true" description="true"]
CÁC DỊCH VỤ PHÁP LÝ DO DC COUNSEL CUNG CẤP
Các dịch vụ do đội ngũ luật sư và cộng sự nhiều kinh nghiệm thực hiện
LUẬT SƯ DOANH NGHIỆP
ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI
DỊCH VỤ PHÁP LÝ
LUẬT SƯ TRANH TỤNG