Công ty 100% vốn nước ngoài là một trong những loại hình doanh nghiệp rất phổ biến trong nền kinh tế thị trường cởi mở như hiện nay. Đặc thù của loại hình công ty này là toàn bộ vốn góp của công ty là thuộc về cá nhân hoặc tổ chức ở nước ngoài nhưng công ty được thành lập và hoạt động trên lãnh thổ Việt Nam và chịu sự điều chỉnh của pháp luật Việt Nam.

Các doanh nghiệp nước ngoài khi đến đầu tư tại Việt Nam đều gặp phải rào cản lớn nhất, chính là các văn bản pháp lý tại địa phương. Để trợ giúp các nhà đầu tư giảm thiểu được những khó khăn, sau đây chúng tôi sẽ nêu ra những điểm cần lưu ý giúp những nhà đầu tư tìm hiểu trước nguồn thông tin, cân nhắc cũng như có những lựa chọn, quyết định đúng đắn đối với hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

Tư vấn thành lập công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam 2019
Tư vấn thành lập công ty 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam 2019

Những lưu ý nào nhà đầu tư cần nắm rõ khi thành lập công ty vốn đầu tư nước ngoài?

1. Về ngành nghề kinh doanh

Tại Việt Nam, doanh nghiệp có quyền kinh doanh bất cứ ngành nghề nào mà pháp luật không cấm, không trái với các văn bản pháp luật và phải đăng ký với cơ quan Đăng ký kinh doanh trước khi họat động. Tuy nhiên, có rất nhiều ngành nghề kinh doanh ở nước ngoài nhưng chưa có tại Việt Nam. Trong khi theo quy định, nhà đầu tư phải đăng ký mã ngành kinh doanh theo hệ thống ngành nghề kinh doanh quốc gia, CPC và cũng có nhiều ngành các nhà đầu tư muốn kinh doanh nhưng lại không thực hiện được.

2. Về trụ sở, địa điểm đăng ký kinh doanh

Đây chính là yếu tố không thể thiếu đối với mỗi doanh nghiệp. Trụ sở là địa điểm liên lạc, địa điểm giao dịch, hoạt động của doanh nghiệp; phải có địa chỉ cụ thể, xác định gồm: số nhà, tên phố (ngõ phố) hoặc tên xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

3. Về cơ quan cấp phép và thủ tục cấp phép

Đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thủ tục và quy trình thành lập phức tạp hơn rất nhiều, quy trình thành lập sẽ được chia làm hai trường hợp, trường hợp đăng ký đầu tư và trường hợp thẩm tra dự án đầu tư

Doanh nghiệp nộp hồ sơ tại Sở kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Sau khi xem xét, nếu đủ điều kiện cấp phép, Sở Kế hoạch và Đầu tư chuyển hồ sơ đăng ký Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Ủy ban nhân dân là cơ quan cấp Chứng nhận đầu tư. Khi nhận Giấy chứng nhận đầu tư đồng thời cũng là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Bên cạnh đó, nếu doanh nghiệp nằm trong khu công nghiệp, khu chế xuất, thủ tục đầu tư sẽ được Ban quản lý khu công nghiệp và khu chế xuất tiến hành và cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp.

4. Về xác định chủ đầu tư

Vẫn chưa có sự minh bạch trong nhận định, phân biệt rõ giữa Nhà đầu tư trong nước và Nhà đầu tư nước ngoài. Điều này làm ảnh hưởng đến các quy định pháp luật tương ứng khi áp dụng. Nếu được xem là Nhà đầu tư trong nước thì chỉ mất tầm 4 ngày làm việc để xin Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; còn nếu là Nhà đầu tư nước ngoài thì mất tối thiểu là 30 ngày làm việc.

5. Về giải trình đáp ứng các điều kiện đầu tư

Luật đầu tư quy định chỉ thẩm định ở cấp Bộ, song thực tế tại một số địa phương, dù Bộ đã chấp nhận nhưng khi về đến địa phương thì có thêm những câu hỏi, ý kiến của các Sở, thường các Sở yêu cầu giải trình thêm. Việc gây thêm không ít rắc rối, khó khăn đối với nhà đầu tư.

6. Về tiến trình thực hiện góp vốn

Có rất nhiều trường hợp do chậm tiến độ góp vốn vì lý do khách quan nhưng để được góp vốn sau khi phát hiện ra là quá hạn thì khó thực hiện. Sau đó, Sở kế hoạch và đầu tư buộc phải tiến hành thanh tra, phạt vi phạm rồi điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư liên quan đến thời hạn góp vốn mới được chuyển vốn. Trong khi đó, Ủy ban nhân dân luôn kêu gọi nguồn vốn nước ngoài nhưng cách triển khi thì lại không được nhanh gọn và còn rườm rà.

Sử dụng dịch vụ thành lập công ty 100% vốn nước ngoài của DC Counsel – Tại sao không?

Để không gặp những trở ngại về thời gian và tiết kiệm chi phí, nhà đầu tư nước ngoài nên tham vấn các chuyên gia pháp lý, tài chính … để nắm được các thủ tục cấp phép cũng như hoạt động của dự án đầu tư tại Việt Nam. Dịch vụ tư vấn thành lập công ty 100% vốn nước ngoài của công ty chúng tôi được biết đến như một giải pháp cứu cánh cho những nhà đầu tư đang loay hoay không biết nên bắt đầu từ đâu.

Là đơn vị có thế mạnh trong lĩnh vực tư vấn luật doanh nghiệp, công ty DC Counsel đảm bảo làm thủ tục thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại tất cả các tỉnh thành trong cả nước nhanh chóng với chi phí dịch vụ thấp nhất.

Chúng tôi có đội ngũ luật sư có trình độ chuyên môn cao, làm việc có tinh thần trách nhiệm, đặc biệt, chúng tôi có mối quan hệ thân thiết với các cơ quan Nhà nước vì thế đảm bảo việc xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho khách hàng sẽ nhanh chóng, thuận lợi hơn.

Công ty Luật TNHH DC Counsel không chỉ tư vấn giúp quý khách hoàn thiện hồ sơ đăng ký kinh doanh mà còn hỗ trợ tốt nhất cho quý khách các vấn đề liên quan sau khi công ty đi vào hoạt động như:

  • Tư vấn miễn phí các vấn đề liên quan đến hoạt động thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài.
  • Trên cơ sở các yêu cầu và tài liệu khách hàng cung cấp các luật sư của chúng tôi sẽ phân tích, đánh giá tính hợp pháp, sự phù hợp với yêu cầu thực hiện công việc;
  • Chúng tôi đại diện cho khách hàng dịch thuật, công chứng các giấy tờ có liên quan.
  • Đại diện lên Sở Kế hoạch và Đầu tư để nộp hồ sơ đăng ký thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài cho khách hàng;
  • Đại diện theo dõi hồ sơ và trả lời của Sở KH-ĐT, thông báo kết quả hồ sơ đã nộp cho khách hàng;
  • Đại diện nhận kết quả là Giấy chứng nhận Đăng ký kinh doanh tại sở KH-ĐT cho khách hàng
  • Tiến hành thủ tục khắc con dấu cho Doanh nghiệp, đăng ký Mã số Thuế cho Doanh nghiệp.

Rất mong rằng sự đã và đang nỗ lực của chúng tôi sẽ góp phần vào quá trình phát triển của các nhà đầu tư tại thị trường Việt Nam. Hãy nhấc điện thoại lên và gọi ngay cho công ty luật công ty DC Counsel nếu bạn có nhu cầu thành lập công ty 100% vốn nước ngoài nhé!

YÊU CẦU LUẬT SƯ TƯ VẤN

Điện thoại: 028.6654.0777 - Email: info@dccounsel.vn
0917.555.253 (LS Thiên Thanh) - 0911.410.053 (LS Ngọc Trâm).
0912.454.342 (LS Mai Hạnh) - 0908.060.304 (LS Đức Chánh).
Văn phòng: Lầu 6, 99 Điện Biên Phủ, Phường Đakao, Quận 1, TP. HCM.

Đội ngũ luật sư DC Counsel thường xuyên đóng góp ý kiến pháp lý trên các báo điện tử lớn nhất Việt Nam và nhiều đối tác khách hàng trong và ngoài nước tin tưởng hợp tác.