Với nguồn nhân công trẻ có tay nghề cao, Việt Nam đang trong đà tăng trưởng ổn định, thu hút không nhỏ tập đoàn, công ty lớn trên thế giới đến nghiên cứu, đầu tư. Các văn phòng đại diện nước ngoài được ví như là một chiếc cầu nối đưa các nhà đầu tư tiếp cận với thị trường Việt Nam một cách dễ dàng và hiệu quả hơn. Một trong những yêu cầu “bất khả kháng” khi thành lập văn phòng đại diện đó chính là hồ sơ đăng ký thành lập. Vậy những loại giấy tờ mà người đại diện cần để hoàn thiện bộ hồ sơ này là gì?

Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài gồm những gì ?
Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài gồm những gì ?

Bộ hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện bao gồm những loại giấy tờ nào?

Thương nhân nước ngoài thành lập Văn Phòng đại diện tại Việt Nam cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam có mẫu Mẫu MĐ-1 của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 07/2016/NĐ-CP của Bộ Công thương;
  • Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện theo Mẫu GP-1 của Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 07/2016/NĐ-CP của Bộ Công thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký;
  • Biên bản bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện do đại diện có thẩm quyền của công ty nước ngoài ký. Nếu người được bổ nhiệm đứng đầu Văn phòng đại diện là người Việt Nam bổ sung hộ chiếu hoặc giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, nếu là người nước ngoài bổ sung bản sao hộ chiếu;
  • Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài được cơ quan có thẩm quyền nơi công ty nước ngoài thành lập xác nhận;
  • Hợp đồng thuê nhà hoặc thuê cao ốc văn phòng của công ty có chức năng kinh doanh bất động sản phải có công chứng;
  • Văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc. Nếu không có 2 loại giấy tờ trên, cần chuẩn bị giấy tờ có giá trị tương đương được Cơ quan có thẩm quyền nơi công ty nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận để chứng minh Công ty nước ngoài sự tồn tại và vẫn đang hoạt động trong năm tài chính gần nhất. Các giấy tờ trên phải được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng thực hoặc thực hiện việc hợp thức hóa lãnh sự;
  • Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng thực hoặc thực hiện việc hợp thức hóa lãnh sự còn thời hạn ít nhất là 01 năm;
  • Bản sao Điều lệ hoạt động của thương nhân đối với thương nhân nước ngoài được dịch ra tiếng Việt và được cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng thực hoặc thực hiện việc hợp thức hóa lãnh sự

Toàn bộ hồ sơ cấp phép thành lập văn phòng đại diện  do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký, đóng dấu hồ sơ và phải hợp pháp hóa lãnh sự.

Doanh nghiệp cần làm gì sau khi được cấp phép thành lập văn phòng đại diện?

  • Công bố thông tin trên Cổng thông tin đăng ký quốc gia về doanh nghiệp

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện, doanh nghiệp phải tiến hành công bố thông tin trên Cổng thông tin đăng ký quốc gia về doanh nghiệp.

  • Khắc dấu và đăng ký mẫu dấu

Doanh nghiệp được quyền quyết định về hình thức, nội dung, số lượng con dấu mà không cần phải tuân theo mẫu dấu do Bộ Công An ban hành như trước.

Doanh nghiệp chỉ được phép sử dụng con dấu sau khi đã đăng ký mẫu dấu với cơ quan có thẩm quyền (Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội).

Thời gian tiến hành: 5 ngày

  • Đăng ký mã số thuế và kê khai nộp thuế ban đầu

Doanh nghiệp tiến hành thủ tục đăng ký thuế 10 ngày làm việc kể từ ngày ghi trên Giấy phép thành lập

Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc vào về hồ sơ hay tất cả những vấn đề liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam, xin vui lòng liên hệ Công ty Luật DC Counsel để được cung cấp dịch vụ thành lập văn phòng đại diện. Chúng tôi xin cam kết giúp bạn hoàn tất các dịch vụ pháp lý một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *