Nhằm mục đích phát triển thị trường, hợp tác giao thương đầu tư, các doanh nhân nước ngoài sẽ thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam để bắt đầu, thăm dò thị trường.
Cần phải nắm rõ thủ tục pháp lý để đăng ký thành lập văn phòng đại diện tại Sở Công Thương để tiết kiệm tối đa thời gian và chi phí cho các thương nhân nước ngoài.
Điều kiện thành lập văn phòng đại diện nước ngoài
Để thành lập được văn phòng đậi diện tại Việt Nam, thương nhân nước ngoài cần phải chuẩn bị có đủ các điều kiện sau:
- Thương nhân nước ngoài được thành lập, được pháp luật quốc gia đó công nhận đăng kí kinh doanh, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên hoặc được pháp luật các quốc gia hay vùng lãnh thổ của quốc gia đó công nhận.
- Ngoài ra thương nhân nước ngoài đã hoạt động không dưới 01 năm kể từ khi thành lập hoặc đăng ký kinh doanh hợp pháp ở nước của thương nhân đó.
- Văn phòng đại diện nước ngoài được cơ quan thẩm quyền cấp giấy phép. Sở công thương tỉnh, thành phố thực hiện việc cấp, sửa đổi, bổ sung, gia hạn, thu hồi giấy phép thành lập Văn phòng đại diện nước ngoài.
Để thành lập văn phòng đại diện nước ngoài cần chuẩn bị hồ sơ gì?
- Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập theo mẫu của bộ công thương do đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài ký
- Hợp đồng thuê nhà hoặc văn phòng của công ty có chức năng kinh doanh bất động sản phải có công chứng.
- Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài.
- Bản sao báo cáo tài chính có văn bản hoặc kiểm toán xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ khác có giá trị do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất.
- Chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân (nếu là người Việt Nam), hộ chiếu hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu Văn phòng đại diện.
- Đại diện có thẩm quyền của thương nhân nước ngoài gửi thư ủy quyền đến Việt Nam.
Xem thêm: Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Không cấp phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam với các trường hợp sau đây:
- Cơ quan cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam không cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam trong các trường hợp sau đây:
- Thương nhân nước ngoài không đáp ứng đủ các điều kiện quy định thành lập văn phòng đại diện nước ngoài tại Việt Nam nêu trên.
- Thương nhân nước ngoài chỉ kinh doanh các dịch vụ và hàng hóa thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam.
- Thương nhân nước ngoài đề nghị cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian 02 năm, kể từ ngày văn phòng đại diện đó bị thu hồi giấy phép thành lập
- Việc thành lập Văn phòng đại diện công ty nước ngoài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh, quốc phòng, trật tự, an toàn xã hội, truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và sức khoẻ của nhân dân, làm huỷ hoại tài nguyên, phá huỷ môi trường có bằng chứng rõ ràng với các trường hợp đối với văn phòng đại diện nước ngoài đó.
- Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ không phù hợp và không bổ sung đủ hồ sơ để nộp lại cho cơ quan theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép.
[gravityform id="1" title="true" description="true"]
CÁC DỊCH VỤ PHÁP LÝ DO DC COUNSEL CUNG CẤP
Các dịch vụ do đội ngũ luật sư và cộng sự nhiều kinh nghiệm thực hiện
LUẬT SƯ DOANH NGHIỆP
ĐẦU TƯ NƯỚC NGOÀI
DỊCH VỤ PHÁP LÝ
LUẬT SƯ TRANH TỤNG